Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Dropbox Pro “tiếp bước” trào lưu giảm giá lưu trữ đám mây

Lưu trữ trên các dịch vụ điện toán đám mây đã trở thành một mặt hàng ngày càng được thương mại hóa. Tất các các “ông lớn” trên Internet đã cung cấp các dịch vụ lưu trữ đám mây và hiện ngày càng đẩy mạnh cạnh tranh về giá; và mới đây nhất là Dropbox.

Tuần trước, Dropbox đã thông báo nhiều cải tổ mới cho việc lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây với các tài khoản Dropbox Pro bao gồm nhiều tính năng mới và giá thấp hơn.
Cải thiện khả năng bảo mật và dễ dàng chia sẻ là những tính năng mới quan trọng nhất; trong khi một mức giá mới cho tất cả người dùng Dropbox Pro: 1 Terabyte lưu trữ với giá 9,99 USD/tháng. Trước đó, người dùng có nhiều định mức lựa chọn dung lượng lưu trữ: 100 GB, 200 GB hoặc 500 GB với mức giá tương ứng $9,99; $19,99 hoặc $49.99 hàng tháng.
Trip Chowdhry, chuyên gia phân tích cấp cao của Global Equities Research nhận định: “Đây là một bước đi khôn ngoan đối với một bộ phận người dùng Dropbox. Nguyên nhân của việc giảm giá này là do giá của các thiết bị phần cứng dành cho lưu trữ dữ liệu đang giảm mạnh trong khi dung lượng lưu trữ đã trở thành một mặt hàng ngày nay.”
Đường link chia sẻ giờ cần phải có mật khẩu
Trong số các tính năng mới mà Dropbox Pro mới cập nhật có chức năng chỉ cho phép xem đối với các thư mục được chia sẻ; điều này giúp phân loại người nhận có thể chỉnh sửa hay chỉ được quyền xem dữ liệu được chia sẻ. Ví dụ, một nhà tư vấn Marketing có lẽ chỉ muốn đội ngũ bán hàng của khách hàng xem những dữ liệu mà không thể thay đổi bất cứ nội dung chia sẻ nào.
Đặc điểm thứ hai là khả năng đặt mật khẩu cho các đường link chia sẻ, cung cấp thêm một lớp bảo mật cho dữ liệu khách hàng. Với bản cập nhật này, người dùng cũng có thể thiết lập ngày hết hạn cho các đường link chia sẻ. Ví dụ như một nhiếp ảnh gia đám cưới có thể chia sẻ các bức ảnh mà anh ta chụp cho một cặp vợ chồng và đường link chia sẻ đó sẽ hết hạn sau một thời gian nhất định; để có thể xem tiếp thì cặp vợ chồng này cần trả tiền cho những bức ảnh đó chẳn hạn.
Để nâng cao khả năng bảo mật, Dropbox Pro còn cho phép người dùng có thể xóa dữ liệu từ xa, giúp người dùng có thể xóa các tập tin của họ trên các điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp trong khi họ vẫn có thể giữ những dữ liệu đó an toàn nhờ các bản sao lưu dự phòng trong Dropbox. Các tài khoản thuê bao của dịch vụ Dropbox Pro có thể truy cập các tính năng này từ bất kỳ tình duyệt nào và kích hoạt nó chỉ trong một vài cú nhấp chuột.
Thời gian là vô cùng quý báu
Ngoài Dropbox Pro, người dùng còn có thể sử dụng các phiên bản Basic miễn phí và một phiên bản trả tiền đầy đủ hơn nữa dành riêng cho doanh nghiệp bắt đầu ở mức giá 15 USD/tháng cho 5 người dùng.
Nhờ những cuộc phóng vấn với các đối tượng sử dụng Dropbox Pro mà hãng đã tìm hiểu được 3 nhu cầu chính cho việc sử dụng Dropbox. Đầu tiên, người dùng muốn lưu trữ ngày càng nhiều khối lượng dữ liệu sử dụng dịch vụ. Thứ hai, trung bình người dùng thường dùng điện thoại để kết nối với không ít 6 thiết bị khác. Cuối cùng, “thời gian là vô cùng quý giá đối với khách hàng”, phát ngôn viên Oestlien của Dropbox nói.
Về việc đơn giản hóa cơ cấu giá mới thì Oestlien cho biết: “Những gì chúng tôi nghe được từ người dùng là ‘Tôi không nguồn phải suy nghĩ hay tính toán về việc tôi cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ - Tôi chỉ muốn đưa tất cả mọi thứ lên đó [Dropbox]’”.
Chi phí của việc thực hiện kinh doanh
Từ 100 triệu người dùng vào năm 2012, ngày nay Dropbox đã có 300 triệu người dùng với một tỷ tập tin được lưu trên nền tảng điện toán đám mây mỗi ngày.
Tuy nhiên, công ty còn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gây gắt trong lĩnh vực lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây đến từ những “gương mặt” kỳ cựu như Google, Amazon, Apple, Microsoft và Box. Và giám giá đang là chiến lược xuất hiện trên diện rộng. Ví dụ như đầu năm nay, Google đã giảm giá dịch vụ lưu trữ từ 49,99 USD/1 TB/tháng xuống 9,99 USD. Trong khi đó, OneDrive của Microsoft thì đưa ra mức giá 2,5 USD/1 TB/tháng với cam kết sự dụng hàng năm; nếu có lưu trữ bổ sung thì chỉ 0,2 USD/1 GB.
Tuy nhiên theo dự đoán của Trip Chowdhry thì: “Dropbox sẽ tiếp tục giành được thị phần. Bởi lẽ, Dropbox chạy được trên nhiều hệ máy, dễ sử dụng và là một sản phẩm dành cho công chúng. Ngoài ra, chi phí kinh doanh đang đi xuống và đây quả là một tín hiệu tích cực.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét