Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Phát triển khách hàng bền vững đối với startup - Làm thế nào để đi đúng hướng

Nếu không có chiến lược phát triển khách hàng bền vững (traction), startup của bạn sẽ suy yếu hoặc chết dần. Vì thế, việc phát triển khách hàng bền vững đối với các startup phải luôn là yếu tố được nghĩ tới đầu tiên.

Nếu không có chiến lược phát triển khách hàng bền vững (traction), startup của bạn sẽ suy yếu hoặc chết dần. Vì thế, việc phát triển khách hàng bền vững đối với các startup phải luôn là yếu tố được nghĩ tới đầu tiên.
Để tập trung vào nỗ lực phát triển khách hàng bền vững, doanh nghiệp bạn cần đặt ra một mục tiêu phát triển khách hàng để hướng theo. Ví dụ như 1000 người dùng mới, 100 khách hàng mới hoặc 10% thị phần.
Mỗi doanh nghiệp với những định hướng khác nhau lại có mục tiêu khác nhau.  Mục tiêu phải được lựa chọn thật cẩn thận và phù hợp với chiến lược phát triển chung của công ty. Khi đạt được mục tiêu, điều gì sẽ thay đổi đáng kể? Có thể doanh nghiệp bạn sẽ đạt lợi nhuận, có khả năng gọi vốn, hay trở thành người dẫn đầu thị trường.
Tầm quan trọng của việc lựa chọn chiến lược phát triển khách hàng bền vững không thể được phóng đại lên. Doanh nghiệp bạn đang chạy theo mục tiêu lợi nhuận, tăng trưởng, hay trung hòa cả 2? Nếu startup của bạn cần gọi vốn trong vòng 12 tháng, thì bạn cần đưa ra mục tiêu phát triển khách hàng như thế nào để đạt được điều đó? Đó chính là những kiểu câu hỏi giúp bạn đưa ra được những mục tiêu phát triển khách hàng đúng đắn.
Ví dụ của DuckDuckGo
DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm này đã thu hút hơn 1 tỷ tìm kiếm trong năm 2013, 6 năm sau khi công ty được thành lập. Tại DuckDuckGo, mục tiêu phát triển khách hàng bền vững của công ty hiện tại là 1% thị phần. Đạt được mục tiêu này rất có ý nghĩa bởi khi đạt được 1% thị phần, DuckDuckGo sẽ trở thành một phần không thể phủ nhận trong các công cụ tìm kiếm và nhận được mọi thứ với điều đó (được công nhận, kinh doanh tốt hơn, quan hệ công chúng,…).
Mục tiêu phát triển khách hàng này không đúng với hầu hết các công ty khác, bởi 1% thị phần trong một thị trường lớn, được mô tả rõ ràng sẽ không đem lại giá trị đáng kể nào. Tuy nhiên, mục tiêu này lại đúng với thị trường công cụ tìm kiếm bởi thị trường này quá lớn và có quá ít công ty ở trong đó.
Trước khi đưa ra mục tiêu này, DuckDuckGo đã có mục tiêu đạt 100 triệu tìm kiếm trong vòng 1 tháng, mục tiêu này đã khiến công ty hoạt động tại điểm hòa vốn. Đạt tới điểm hòa vốn chính là mốc quan trọng đối với công ty và là điều mà công ty phải vượt qua để đạt được mục tiêu trên.
Trước đó, DuckDuckGo cũng đưa ra mục tiêu thiết kế sản phẩm hoặc thông điệp sao cho người tiêu dùng coi DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm mặc định của họ và sẽ gắn bó với nó.
Đó là những mục tiêu lớn. Để thực hiện mỗi mục tiêu này, DuckDuckGo cũng phải mất tới 2 năm. Tuy nhiên, thời gian không phải là một thước đo quan trọng, mà quan trọng là ý nghĩa của mục tiêu đó với doanh nghiệp của bạn. Nếu doanh nghiệp bạn đặt ra mục tiêu thu lợi nhuận trong vòng 6 tháng, điều đó cũng hoàn toàn có thể.
Tập trung vào mục tiêu đặt ra
Một khi đã đặt ra mục tiêu phát triển khách hàng bền vững, doanh nghiệp bạn có thể dùng mục tiêu đó để đánh giá những việc mà doanh nghiệp nên làm để đạt được mục tiêu đó. Những hoạt động không liên quan tới mục tiêu thì không nên làm. Nếu chiến dịch tiếp thị không phục vụ gì cho mục tiêu, thì chiến dịch đó cũng không cần thực hiện.
Nên thực hiện mục tiêu thông qua một khung gọi là phương pháp đường găng (Critical Path), chính là phương pháp đạt được mục tiêu của bạn với ít bước nhất có thể. Doanh nghiệp bạn cần phải vẽ con đường đó ra, định hình rõ những điểm mốc quan trọng cần phải vượt qua để đat được mục tiêu.
Một số điểm mốc quan trọng sẽ có liên hệ trực tiếp với mục tiêu của bạn, ví du như thực hiện và theo đuổi những kênh tiếp thị phù hợp. Tuy nhiên, cũng có những dấu mốc không nhất thiết phải có liên hệ trực tiếp với mục tiêu của bạn, nhưng cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Ví dụ những đặc tính của sản phẩm, tái thiết kế,… có thể là những dấu mốc quan trọng cần phải thực hiện.
Một khi đã xác định được “đường găng” cho mục tiêu, doanh nghiệp bạn chỉ cần đi theo còn đường đó. Cụ thể, chỉ cần làm theo những bước đầu tiên, và không gì hơn nữa. Sau khi những bước đầu được hoàn thiện, kiểm tra lại “đường găng” đã xác định bằng cách sử dụng những kiến thức, kinh nghiệm từ lần cuối cùng bạn xác định “đường găng”.
Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp bạn tập trung vào mục tiêu. Mọi thứ mà bạn làm cần phải phù hợp với “đường găng”, hay mục tiêu của doanh nghiệp. Những hoạt động không nằm trên “đường găng” thì không cần thiết làm.
Thật không may, điều này nói dễ hơn làm. Hầu hết các công ty đề bị mất tập trung và trật khỏi “đường găng” tới mục tiêu mà họ đã đề ra.
Chiến lược phát triển khách hàng bền vững đối với startup bắt đầu với mục tiêu đúng, theo đó bởi sự theo đuổi không nao núng để đạt đượt mục tiêu đó. Đó là lý do tại sao lựa chọn một mục tiêu phát triển khách hàng đúng đắn lại vô cùng quan trọng. Vậy, mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét